Press ESC to close

เทคนิคการทำ Portfolio ตามแนวทางของมหาวิทยาลัย นเรศวร

เทคนิคการทำ Portfolio ตามแนวทางของมหาวิทยาลัย นเรศวร

น้องๆ คนไหนที่ยังไม่มีแนวทางในการทำพอร์ตโฟลิโอว่าจะทำแบบไหนดี ควรต้องสวยไหม หรือเนื้อหาแบบไหน ในบทความนี้ พี่มีคำตอบมาให้กัน โดยเป็นคำแนะนำดีๆ จาก ท่านอาจารย์ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัย นเรศวร มาฝากกัน จะเป็นแบบไหนบ้าง ลองมาดูกันดีกว่าจ้า

1. Portfolio นั่นคือ สิ่งที่แสดงตัวตนและทักษะ

ในการจัดทำ Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน เพื่อที่จะสมัครเข้ามาศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยทั่วไปก็จะประกอบไปด้วย ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติกิจกรรมและผลงาน ซึ่งในสิ่งเหล่านี้จะช่วยยืนยันถึงความสามารถพิเศษ ความสนใจของเรา ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่ต้องการจะศึกษาต่อ

2. เข้าร่วมกิจกรรมถึงไม่ได้รับรางวัลก็ควรใส่มา

ถ้าไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่จะเรียน ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัล ก็ใส่มาใน Portfolio ด้วย อาจจะเป็นรูปถ่าย หรือ เขียนเป็นข้อความมา โดยอาจจะระบุว่า การไปเข้าร่วม วัตถุประสงค์เพื่ออะไร ในด้านวิชาการอยากจะรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับกิจกรรมที่ไปเข้าร่วม และอยากจะฝึกฝนตนเองให้มีความเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง เพราะนั้นแสดงถึงการขวนขวายที่จะฝึกฝนตัวเอง แม้ว่าเราจะไม่ได้รางวัลอะไร แต่มันก็แสดงถึงความตั้งใจ และความสนใจของเรานั่นเอง

ทำ Portfolio เนื้อหาต้องครบถ้วน ออกแบบต้องโดนใจกรรมการ โดยทางท่านอาจารย์ มีแนวทางต่างๆ ดังนี้

1. การออกแบบต้องเรียบง่าย

เรียบง่ายแต่ดูดีคือหัวใจของการทำ Portfolio เลย เพราะในออกแบบ Portfolio เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณานั้น เราต้องคำนึงอยู่เสมอว่า กรรมการนั้นไม่ได้อ่านหรือดูผลงานของเราเพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นเวลาในการพิจารณาผลงานของเราจึงมีจำกัด จึงต้องทำให้ เปิดง่าย อ่านง่าย ให้คณะกรรมการได้เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารให้เร็วที่สุด

2. การเรียงเนื้อหาตามลำดับความสำคัญ

นอกจากเนื้อหาที่ครบถ้วนแล้ว การเรียงลำดับเนื้อหาก็มีความสำคัญ เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสาขาและข้อมูลที่เราอยากให้คณะกรรมการเห็น ควรจัดเรียงไว้หน้าแรกๆเพราะถ้าหากคณะกรรมการมีเวลาในการพิจารณาผลงานที่จำกัด จะได้ไม่พลาดในการที่จะได้รับรู้ถึงข้อมูลสำคัญที่เราจะนำเสนอ

3. ออกแบบให้บ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง มากที่สุด

ควรบ่งบอกความเป็นตัวเราให้มากที่สุด เน้น ความเรียบง่าย นำสีมาใช้ให้เข้ากับการออกแบบและตัวเรา นำเสนอให้เป็นตัวเรามากที่สุด แล้วจะถูกคัดเลือกหรือเปล่าอันนี้ อีกเรื่องนึงนะจ้ะ

**หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับแนวทางการทำพอร์ตโฟลิโอ และอยากให้น้องๆ นำไปใช้กับพอร์ตของน้องๆนะจ้ะ

.

ขอบคุณข้อมูล    :  nu.ac.th/?p=11719

error: Content is protected !!