Press ESC to close

เทคนิคการอ่านหนังสือ อ่านยังไงให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลที่สุด

เทคนิคการ อ่านหนังสือ อ่านยังไงให้มีประสิทธิภาพ และได้ผลที่สุด

เวลา อ่านหนังสือ เชื่อเลยว่าน้องๆ หลายๆ คนคงกำลังกลุ้มใจอยู่แน่ๆ เพราะเวลาจะอ่านหนังสือทีไร ก็มีอาการง่วงขึ้นมาทุกที หรือบางทีฟิตขึ้นมาหน่อย อ่านไปหน่อยนึง ก็เกิดอาการง่วงขึ้นมาทุกทีเหมือนกัน หรือบางคนอ่านจบ 1 – 2 รอบ แต่ตอบตนเองไม่ได้ว่าอ่านอะไร

สุดท้ายปิดตำรา คว้าโทรศัพท์ มาเล่น หรือ หนีไปดูหนังซะและ และในบทความนี้ พี่ก็มี Trick มาให้น้อง ๆ อ่านหนังสือแบบสนุปๆ ด้วย กฎการอ่าน 3 Times จากพี่นัท จาก trueplookpanya จะมีรูปแบบของกฏอย่างไรบ้าง ลองไปดูกัน

อ่านรอบที่ 1 Scan

อ่านรอบนี้จะเป็นการอ่านแบบสำรวจ อ่านแบบกวาดไปให้หมด ตรวจรายละเอียด เป็นขั้นตอนแรกของการอ่านหนังสือ เหมือนจะเสียเวลาหน่อยที่ต้องมาอ่านอย่างสำรวจ แต่จริง ๆ แล้วใช้เวลาไม่มากเลย เพราะเราจะได้อ่านเนื้อหาทั้งหมดไปในตัวด้วย

อ่านรอบที่ 2 Screen

เป็นการอ่านอย่างกลั่นกรอง โดยเป็นการคัดเลือกประเด็นสำคัญ แล้วทำ “โน้ตสรุป” โดยทำการดึงสาระสำคัญมาเขียนด้วยภาษาของเรา การอ่านหนังสือที่มีประสิทธิภาพต้องผ่านการจดด้วยมือ เพราะในขณะจด สมองต้องควบคุมสั่งการว่าต้องเขียนอะไร สะกดอย่างไร เรียบเรียงแบบไหนให้เข้าใจง่ายที่สุด กระบวนการทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการอ่านอย่างหนึ่ง และเป็นการทบทวนที่ดีมาก

อ่านรอบที่ 3 Score

การอ่านในรอบนี้ จะเป็นการแบบ ท่องจำ/ทำความเข้าใจในโน้ตสรุปที่ได้จัดทำมา
ฝึกทำทำข้อสอบเก่า เพราะกรอบเนื้อหาที่เรียนไม่ได้ต่างไปจากเดิม ดังนั้นข้อสอบก็มักวนเวียนไปมาอยู่ในกรอบเดิม โดยการอ่านในรอบนี้ ก็คือการอ่านโดยเน้นประสิทธิภาพ จับประเด็นสำคัญ อ่านสรุปที่เราทำมาให้เข้าใจ พร้อมกับฝึกทำข้อสอบเก่า แค่นี้เราก็จะสามารถทำข้อสอบได้แล้ว

เชื่อเลยว่าถ้าน้องๆ ทำได้ตามรูปแบบนี้ ยังไงก็ทำข้อสอบได้แน่นอน จ้า

.

ขอบคุณข้อมูล    :  trueplookpanya.com/tcas/article/detail/71615

error: Content is protected !!