Press ESC to close

เราควรทำ พอร์ตโฟลิโอ แบบไหนที่ให้มีโอกาสติดคัดเลือก

เราควรทำ พอร์ตโฟลิโอ แบบไหนที่ให้มีโอกาสติดคัดเลือก

สำหรับ รอบ พอร์ตโฟลิโอ เป็นรอบแรก ที่รับเยอะ และเป็นความหวังของใครหลายๆ คน เพราะ รอบนี้ ใช้แค่ เกรเเฉลี่ย กับพอร์ตโฟลิโอ เท่านั้น บร้ะ ง่ายขนาดนั้นเชียว จะว่าง่าย ก็ง่ายนะ เพราะไม่ใช้คะแนนสอบ จะว่ายากก็ยากนะ

เพราะการที่จะติดรอบนี้ ได้ นั้น ก็มีองค์ประกอบในหลายๆ อย่างด้วยกัน อาทิ เช่น

1. ผลการเรียน จะว่าไป มันก็ต้องเรียนดีระดับนึงแหละ แม้ว่าในระเบียบการ จะไม่ได้กำหนด เกรดเฉลี่ย ไว้ในบางมหาวิทยาลัย แต่ก็เลี่ยงไม่ได้หรอกว่า คนที่เกรดเฉลี่ยดีกว่า ย่อมมีโอกาสมากกว่า

2. ผลงาน ใครที่เข้าร่วมแข่งขัน บ่อยๆ มีเกียรติบัตรเยอะ ถ่ายรูปการเข้าร่วมกิจกรรมเอาไว้ รอบนี้เป็นโอกาสของน้องเลย เพราะเราจะได้มีเอกสาร รูปภาพนำเสนอลงในพอร์ตของเรา เพื่อให้ทางกรรมการ พิจารณาเราได้

แล้วนอกจาก 2 ข้อข้างต้นแล้ว เราจะทำยังไงให้พอร์ตของเรา มีโอกาสติดสัมภาษณ์ ล่ะ ลองไปดูข้อมูลในส่วนที่เหลือกัน

1. เขียนเรียงความ เล่าเรื่องราวความฝันของตัวเอง และความตั้งใจที่อยากเข้าในคณะ/ สาขาวิชา นี้

บางทีเกรดเฉลี่ยที่ดี หรือ เกียรติบัตรต่างๆ อาจไม่ได้ทำให้เห็นถึงความตั้งใจ อาจารย์เขาต้องการเห็นความตั้งใจของเด็กที่จะเข้าคณะตัวเองอยู่แล้ว อะไรที่เป็นการบ่งบอกความตั้งใจ ความพยายาม ความฝัน  จึงเป็นอะไรที่สร้างความประทับใจอาจารย์ได้ดี

** บางคนเกรดเฉลี่ย ไม่ดี เกียรติบัตรไม่เยอะ หรือไม่โดดเด่น แต่ถ้าเขียนบรรยายตรงนี้ได้ดี ก็อาจจะมีโอกาสเหมือนกันนะ

2. ภาพกิจกรรม และผลงาน มันต้องไปทางเดียวกันกับ คณะ / สาขาวิชาที่เราอยากจะเข้า

เราอยากเข้า คณะวิศวกรรศาสตร์ ผลงานที่ควรจะมี ก็น่าจะเป็นผลงานทางวิชาการ สิ่งประดิษฐ์ การเข้าร่วมงาน Open house ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ อะไรทำนองนี้  ถ้าใครใส่ ผลงานด้านศิลปะ กีฬา อะไรมาแบบนี้ ต่อให้ใส่เยอะแค่ไหน โดดเด่น

เป็นตัวแทนระดับจังหวัด มันก็ไม่เข้าประเด็นอยู่ดีนะ พี่แนะนำว่า ไม่ต้องเยอะสำหรับผลงาน แต่เน้นอันที่เข้าประเด็น และเกี่ยวข้องกับคณะ / สาขาวิชานั้น ให้มากที่สุด เพื่อโอกาสในการถูกคัดเลือก นะจ้ะ

3. ใส่ความเป็นตัวเอง ลงไปด้วย

นำเสนอ ความเป็นตัวเอง ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในพอร์ต บรรยาย ความเป็นตัวเราลงไป นี่คือสิ่งสำคัญเลยนะ ที่จะถูกคัดเลือก

4. ไม่ต้องสวยเวอร์ แค่สวยแบบเรียบง่ายก็พอ

พอร์ตของเรา ไม่จำเป็นต้องเวอร์วังอลังการ มากเกินไป เอาแบบเรียบง่าย ถูกต้อง (อย่าลืมอ่านระเบียบการด้วยนะ ว่าเขาต้องการอะไรบ้าง) สวยด้วยก็ดีนะ แค่นี้พอร์ตของเรา ก็ดูน่าถูกพิจารณา แล้ว

** หวังว่าน้องๆ ที่กำลังเตรียมทำพอร์ต หรือหาเกียรติบัตรมาใส่ในพอร์ตอยู่ จะเอาไปพิจารณา และนำข้อมูลตรงนี้ไปปรับปรุงพอร์ตของน้องๆ ให้ดีขึ้นนะจ้ะ

.

ขอบคุณข้อมูล    :   dekshowport.com/portfolio-แบบไหนที่มีโอกาสติด , tcasportfolio.com/content/91

error: Content is protected !!