Press ESC to close

เทคนิคเลือก เรียนต่อ มหาวิทยาลัยอย่างไร ให้เหมาะกับเราตัวเอง

เทคนิคเลือก เรียนต่อ มหาวิทยาลัยอย่างไร ให้เหมาะกับเราตัวเอง

การ เรียนต่อ มหาวิทยาลัย มันต้องมาจากความชอบ และความถนัดของเราจริงๆ เพราะการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยนั้นเป็นการต่อยอดในความถนัดของเรา เพื่อนำไปใช้ในการทำงานและพัฒนาประเทศ ดังนั้น ในบทความนี้ พี่ก็มีเทคนิค การเลือกเรียนต่อในมหาวิทยาลัย มาฝากกัน ลองไปเช็คดูกันเลยจ้า ว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง

1. เลือกสาขาวิชาที่สอดคล้องกับความถนัดที่เป็นเรา

เมื่อเจอแล้วว่าความสนใจและความถนัดที่เหมาะกับตัวเราคืออะไร มาเริ่มกันต่อที่การหาสาขาวิชาที่สอดคล้องกับสิ่งที่เราสนใจจะเรียนต่อ โดยต้องเลือกจากสาขาวิชาก่อน เพราะสาขาวิชาที่เราเรียนคือสิ่งสำคัญที่บ่งบอกว่า เรากำลังเรียนและสอดคล้องกับอาชีพอะไรในอนาคต

2. วิเคราะห์สาขาวิชาที่เลือก ให้สอดคล้องกับอาชีพที่ตลาดต้องการหรือเปล่า

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก หลังจากที่เลือกสาขาวิชาได้แล้ว ต้องวิเคราะห์พื้นฐานอาชีพที่ตรงกับสาขาวิชานั้นให้เจอว่า จบแล้วทำอาชีพอะไรได้บ้าง อาชีพนั้นมีอนาคตในการทำงานมากน้อยขนาดไหน สำคัญคือควรเลือกสาขาวิชาที่สอดคล้องกับอาชีพ ที่เป็นที่ต้องการของตลาดการจ้างงาน เพราะถ้าน้องเรียนในสิ่งที่โอกาสไปต่อในการทำงานมีน้อย เมื่อเรียนจบมาแล้วก็จะลำบากในการหางานในอนาคต ซึ่งถ้าต้องการเลี่ยงปัญหาเรื่องนี้ เราต้องคิดให้รอบคอบตั้งแต่แรก

3. มองหาคณะ/มหาวิทยาลัย ที่สอดคล้องกับอาชีพหรือสาขาวิชาที่เลือก

การหาคณะที่เปิดสอนในสาขาวิชาที่เราเลือก น้อง ๆ ต้องรู้ก่อนว่า แต่ละมหาวิทยาลัยแม้ว่าจะมีชื่อคณะเหมือนกัน แต่หลักสูตรสาขาวิชาย่อยที่เปิดสอนก็ต่างกัน คณะที่เราเลือกต่อให้ชื่อเหมือนกัน แต่บางมหาวิทยาลัยอาจจะไม่มีสาขาวิชา ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนด้วยนะจ้ะ

4. ตรวจเช็คข้อกำหนด – คุณสมบัติ ที่เปิดรับของแต่ละมหาวิทยาลัย

การหาระเบียบการเปิดรับสมัครนักศึกษา หรือข้อกำหนด – คุณสมบัติผู้สมัครในสาขาวิชาที่เราเลือกของมหาวิทยาลัยที่สนใจ รวมทั้งเกณฑ์ในแต่ละรอบของ TCAS เรื่องนี้จำเป็นมากที่ต้องหาข้อมูลให้ละเอียด เพราะไม่งั้นอาจพลาดและไม่ได้เข้าศึกษาต่อก็เป็นได้นะ

5. อย่าลืม เช็คค่าเทอมก่อนตัดสินใจเรียน ตามความพร้อมของครอบครัว

ประเด็นนี้สำคัญ ไม่ว่าความฝันของเราจะไกลแค่ไหน สิ่งที่เราเลือกเรียนต่อคืออะไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องเงินค่าเทอมประกอบด้วย หลายคณะ/มหาวิทยาลัยมีค่าเทอมค่อนข้างสูง อย่าลืมว่าคนจ่ายค่าเทอมให้เรา คนที่หาเงินมาต่อยอดความฝันให้คือผู้ปกครอง กำลังในการหาเงินของครอบครัวก็สำคัญ

6. ศึกษาการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ด้วยล่ะ

มาวางแผนเลยว่าตัวเลือกของเรามีอะไรบ้าง และหาข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัยว่า มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนเลือกเรียนบ้าง เช่น สถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย สังคมในมหาวิทยาลัยไหนที่น่าจะเหมาะกับตัวเรา รวมทั้งความสะดวกในการใช้ชีวิตของเราทุกด้าน เป็นต้น

.

ขอบคุณข้อมูล    :  trueplookpanya.com/tcas/article/detail/76311

error: Content is protected !!