Press ESC to close

ในการเรียนแพทย์ 6 ปี เจออะไรบ้าง เรียนยากไหม มาดูกัน !!

ในการเรียนแพทย์ 6 ปี เจออะไรบ้าง เรียนยากไหม มาดูกัน !!

เรียน แพทย์ หรือเรียนใน คณะแพทยศาสตร์ เป็นหนึ่งในคณะในฝันของน้องๆ หลายคนเพราะนอกจากจะจบมามีงานแล้ว ยังมีหน้ามีต่อในสังคม เงินเดือนก็สูง มันดีจริงๆ แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีนะ เพราะน้องต้องเสียสละเวลาส่วนตัวในชีวิต เพื่อช่วยเหลือคนอื่นนะ บางทีตีสอง ถ้ามีเคสต้องผ่าตัดก็ต้องไปนะ จะมาบอกไม่เอาจะนอน ไม่ได้นะ

นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่คนที่เป็นหมอเลยคนพยาบามบอกน้องๆ ที่อยากเรียนในสายนี้ ว่าแม้จะมีข้อดีหลายๆ อย่างแต่ข้อเสียก็คือ สุขภาพร่างกายนี่แหละ แต่ถ้าน้องๆ รับได้และพร้อมจะเป็นบุคคลที่เสียสละเพื่อสังคมแล้วนั้น ก็มีดูกันดีกว่าใน 6 ปี ของการเรียน แพทย์ เขาเรียนอะไรกันบ้าง

เรียนปี 1 ปรับพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ ม.ปลาย

จจะเน้นวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ (ที่ใช้ในการแพทย์) เป็นหลัก คือเรียนการปรับพื้นฐานโดยใช้ความรู้จาก ม.ปลาย นั่นแหละจ้า

เรียนปี 2 ก้าวสู่การเป็นแพทย์

          เรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ของการเป็นแพทย์เพิ่มยิ่งขึ้น โดยเนื้อหาในปีนี้จะได้เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกายและระบบการทำงานของร่างกายอย่างละเอียด เช่น ระบบประสาท ระบบเลือด ฯลฯ นอกจากนี้ยังจะต้องเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ อีก เช่น วิชาทางกายวิภาค สรีรวิทยา พันธุศาสตร์ เป็นต้น พร้อมทั้งจะได้พบกับอาจารย์ใหญ่และกล่าวคำปฏิญาณ อีกด้วย

เรียนปี 3 เรียนร่างกาย

จะได้เรียนรู้กับสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายไม่ปกติ เช่น หลักภูมิคุ้มกันวิทยา, ปรสิตวิทยา, พยาธิทั่วไป, เวชศาสตร์ชุมชนฯ จนไปถึงยาต่างๆ ในเภสัชวิทยา แต่เป็นยาแบบพื้นฐาน ถ้าลงลึกเรื่องยา ต้องไปเรียนเภสัชแล้วแหละน้อ 55

เรียนปี 4 ก้าวแรกสู่คลินิก

เป็นปีแรกในการก้าวสู่ชั้นคลีนิค เป็นปีที่เริ่มไปเรียนรู้และทดลองดูแลคนไข้จริงๆ ที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งก็จะวนไปตามวอร์ดต่างๆ จนครบ เป็นปีที่ต้องตื่นเช้ามาก และนอนดึกมาก ถ้าเพื่อนๆ ที่เรียนแพทย์หายไปจากโซเชียลไม่ต้องไปน้อยใจเลย เพราะเรียนหนักมาก 55  คือไม่มีเวลาจริงๆ เพราะต้องขึ้นวอร์ดด้วย เรียนเลคเชอร์ด้วย อีลุงตุงนังไปหมด

เรียนปี 5 ทุ่มเทอย่างหนักหน่วงเพื่อเป็นแพทย์

สำหรับรูปแบบการเรียนในชั้นปีที่ 5 จะคล้ายๆ กับปี 4 คือแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ และวนไปตามวอร์ดต่าง ๆ ตลอดทั้งปี แต่ก็จะมีความแตกต่างกันตรงที่วอร์ดที่วนกันนั้น จะเป็นวอร์ดที่ยังไม่เคยเจอในตอนปี 4 เช่น แผนกจิตเวช, แผนกนิตเวช เป็นต้น เขาบอกว่าหนักกว่าปี 4 อีกนะ 55

เรียนปี 6 ชีวิต Extern

ใกล้จบแล้ว 55 ปีสุดท้าย สำหรับการเรียนแพทย์ น้อง ๆ จะได้ทำงานจริงเหมือนแพทย์ตามโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคนไข้ ทำการรักษาโรค เย็บแผลเอง ทำคลอดเอง ทำการผ่าตัดเล็กเอง (โดยจะมีอาจารย์เป็นผู้ควบคุมดูแลอีกทีอย่างห่าง ๆ) เรียกได้ว่าเป็นปีสุดท้ายที่โหดมากเลยทีเดียว เพราะเมื่อเราขึ้นวอร์ดไปแล้วเราจะต้องทำทุกอย่างเหมือนแพทย์ที่จบไปแล้ว ใช้ความรู้ที่ได้เรียนทั้งหมด และในปีนี้เราสามารถออกไปฝึกที่โรงพยาบาลต่างจังหวัดได้ด้วย สุดท้ายก็สอบ จบ ได้เป็นหมอจริงๆ กันแล้วจ้า

.

ขอบคุณข้อมูล   :   dek-d.com/tcas , eduzones.com

error: Content is protected !!