Press ESC to close

นักวิทย์ พบ “ยีนผอม” และเตรียมวิจัยต่อสู้โรคอ้วนในอนาคต

นักวิทย์ พบ “ยีนผอม” และเตรียมวิจัยต่อสู้ โรคอ้วน ในอนาคต

โรคอ้วน เป็นโรคที่ทุกคนไม่ชอบ อย่างแน่นอน แต่ทำยังไงได้ล่ะ อาหารการกินในปัจจุบันมันช่างน่ากินเสียเหลือเกิน แต่ในวันนี้ มีทางออกเล็กๆ สำหรับคนที่ชอบกิน เพราะ ในการศึกษาวิจัยเบื้องต้นที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell เมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า

นักวิทยาศาสตร์ อาจค้นพบยีนที่ช่วยให้คนเหล่านั้นคงความผอมเพรียวเอาไว้ได้ และยังอาจเปิดโอกาสในการต่อสู้กับการเป็นโรคอ้วนได้

คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติสามารถระบุลักษณะความแปรผันทางพันธุกรรมที่ไม่เหมือนใครในบรรดาคนที่มีรูปร่างผอม หรือที่เรียกว่ายีน ALK ซึ่งยีนดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเซลล์ ทั้งนี้ นักวิจัยยังพบยีนดังกล่าวด้วยการศึกษาตัวอย่าง DNA และข้อมูลทางด้านการแพทย์ของชาวเอสโตเนียสุขภาพดีที่มีอายุระหว่าง 20 ถึง 44 ปีจำนวนกว่า 47,000 คน

โดยนักวิจัยทดลองให้หนูกินอาหารไขมันสูง และพบว่าหนูที่น้ำหนักตัวปกติกลายเป็นโรคอ้วน ส่วนหนูที่ไม่มียีน ALK ยังคงผอมอยู่เหมือนเดิม

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทราบมาก่อนอยู่แล้วว่าการกลายพันธุ์ของยีนและโปรตีน ALK นั้นอาจทำให้เกิดเนื้องอกซึ่งกลายเป็นมะเร็งได้ เช่น มะเร็งในปอด มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งสมอง เป็นต้น

Josef Penninger ศาสตราจารย์ภาควิชาพันธุศาสตร์การแพทย์และผู้อำนวยการสถาบัน Life Sciences Institute แห่งมหาวิทยาลัย University of British Columbia ได้กล่าวว่า การรักษาโดยการกำหนดเป้าหมายไปที่ยีน ALK อาจช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถต่อสู้กับโรคอ้วนได้ในอนาคต กล่าวคือ หากเราสามารถหยุดหรือลดการทำงานของยีน ALK ได้ ก็อาจทำให้เราคงความผอมเอาไว้ได้ รวมทั้งอาจเป็นโอกาสสำหรับวิธีรักษามะเร็งบางอย่างได้ด้วย

.

ขอบคุณข้อมูล    :    voathai.com/a/skinny-gene-ct/5503411.html

ภาพประกอบจาก    :    newatlas.com/science/gene-variant-skinny-thin-alk-inhibit

error: Content is protected !!