Press ESC to close

นักวิทย์ ค้นพบ แมลงสาบทะเล สัตว์น้ำเปลือกแข็งขนาดยักษ์ ในทะเลอินโดนีเซีย

นักวิทย์ ค้นพบ แมลงสาบทะเล สัตว์น้ำเปลือกแข็งขนาดยักษ์ ในทะเลอินโดนีเซีย

โลกเรานี้ มีความหลายหลายทางชีวภาพจริงๆ ในประเทศไทยก็ยังมีการค้นพบสัตว์ต่างๆ มากมายในปัจจุบัน มาในบทความนี้ นักวิทยาศาสตร์ ของทางอินโดนีเซีย ก็ได้ค้นพบสัตว์น้ำ ชนิดใหม่ โดยนักวิทยาศาสตร์ในอินโดนีเซีย ประกาศว่า พบสัตว์น้ำเปลือกแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในทะเลลึก ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า แมลงสาบทะเล ยักษ์

สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่นี้จัดอยู่ในตระกูลบาทีโนมัส (Bathynomus) ซึ่งเป็นสัตว์น้ำเปลือกแข็งขนาดใหญ่ มีลำตัวแบนและแข็งคล้ายกับแมงคาเรือง (woodlice) อาศัยอยู่ในน้ำลึก

บาทีโนมัส รักซาซา (ซึ่งแปลว่า “ยักษ์” ในภาษาอินโดนีเซีย) ถูกพบที่ช่องแคบซุนดาที่อยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา บริเวณใกล้เคียง คือ มหาสมุทรอินเดีย ที่ระดับน้ำทะเลลึก 957-1,259 เมตร

เมื่อโตเต็มวัย มันมีขนาดเฉลี่ย 33 เซนติเมตร และถือว่า มีขนาด “มหึมา” สัตว์จำพวกบาทีโนมัสสายพันธุ์อื่น ๆ อาจมีขนาดตั้งแต่หัวถึงหางยาว 50 เซนติเมตร

ก่อนหน้านี้ มีสัตว์น้ำเปลือกแข็งขนาดมหึมาที่ถูกค้นพบแล้วเพียง 7 สายพันธุ์ในโลก คณะนักวิจัยได้รายงานในวารสาร ซูคีย์ส (ZooKeys) ว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่พบสัตว์จำพวกบาทีโนมัสในทะเลลึกของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีการศึกษา

.

ขอบคุณข้อมูล    :  bbc.com/thai/international-53496868 , sea.mashable.com/science/11537/researchers-discover-sea-cockroach-species-in-indonesia-and-its-pure-nightmare-fuel

ภาพประกอบจาก   :  sea.mashable.com/science/11537/researchers-discover-sea-cockroach

error: Content is protected !!